HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ TIẾT KIỆM
Chi bộ Cơ sở
Tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm
Tiết kiệm là một đức tính truyền thống của dân tộc Việt Nam và cũng là một trong những nội dung cốt lõi trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiết kiệm trong xây dựng đất nước mà còn là một tấm gương mẫu mực về thực hành tiết kiệm trong mọi lĩnh vực của đời sống.
Theo Bác, tiết kiệm là không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, là sử dụng hợp lý và hiệu quả mọi nguồn lực về thời gian, tiền bạc, sức lực, vật tư... để phục vụ mục tiêu chung của dân tộc. Người cho rằng, mỗi cá nhân, mỗi tổ chức cần thực hiện tiết kiệm từ những việc nhỏ nhất để tích góp thành những giá trị lớn cho đất nước. Đối với mỗi người, tiết kiệm là một trong những phẩm chất không thể thiếu, cùng với cần, liêm, chính.
Tư tưởng tiết kiệm của Bác không chỉ dừng ở tiết kiệm vật chất mà còn bao hàm nhiều khía cạnh: tiết kiệm thời gian, tiết kiệm sức dân, tiết kiệm nhân tài, và tiết kiệm lời nói. Người nhấn mạnh: thời gian là vàng bạc, sức dân là vốn quý nhất, nhân tài là nguyên khí quốc gia, lời nói cần gắn liền với hành động. Những quan điểm sâu sắc và toàn diện đó thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần nhân văn của Người trong xây dựng đất nước và con người Việt Nam mới.
Bác cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hành tiết kiệm. Người từng nói: "Hô hào dân tiết kiệm, mình phải tiết kiệm trước đã." Đây chính là một yêu cầu đạo đức, thể hiện sự đồng cam cộng khổ với nhân dân, đồng thời tạo ra sức mạnh gắn kết giữa Đảng và dân.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và một số giải pháp
Thấm nhuần tư tưởng của Bác về thực hành tiết kiệm cũng như tuân thủ quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013: “Tiết kiệm là việc giảm bớt hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, lao động, thời gian lao động và tài nguyên nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định, còn lãng phí là việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, lao động, thời gian lao động và tài nguyên không hiệu quả”, đảng viên, giảng viên, nhân viên và sinh viên của Đại học Y Dược TP.HCM đã thực hiện tiết kiệm chống lãng phí một cách nghiêm túc và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong thực tế, một số giảng viên, sinh viên và nhân viên còn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của tiết kiệm và chống lãng phí. Cụ thể, các trang thiết bị, cơ sở vật chất trong trường đôi khi không được sử dụng tối ưu; việc tái sử dụng và bảo trì trang thiết bị chưa được thực hiện đúng qui định, dẫn đến hư hỏng hoặc lãng phí; việc kiểm tra, giám sát và đánh giá các hoạt động tiết kiệm và chống lãng phí chưa thực hiện đầy đủ hoặc chưa có hệ thống.
Để tiếp tục phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thời kỳ phát triển số, cần tập trung thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đảng viên, giảng viên, viên chức, người lao động toàn trường về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên tất cả các lĩnh vực nhằm xây dựng văn hóa tiết kiệm từ lãnh đạo cho đến giảng viên, người lao động và người học.
Thứ hai, khắc phục những hạn chế về quản lý cơ sở vật chất; lập kế hoạch sử dụng và phân bổ hợp lý, trong đó, xây dựng lịch trình sử dụng cơ sở vật chất một cách khoa học để tránh tình trạng sử dụng không hiệu quả.
Thứ ba, tận dụng các nguồn tài trợ và hợp tác giữa các khoa, bộ môn và đối tác để chia sẻ thiết bị, cơ sở vật chất.
Thứ tư, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại trường; xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực gắn với công tác kiểm tra thường xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng trường/khoa, phòng chuyên môn và từng cá nhân; đưa kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là tiêu chí đánh giá trong công tác thi đua, khen thưởng.
Thứ năm, tăng cường vận dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật số để tiết kiệm thời gian mà vẫn tối ưu hóa chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Trong bối cảnh hiện nay, khi sự lãng phí vẫn còn tồn tại dưới nhiều hình thức trong giáo dục, nghiên cứu và quản lý, việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về tiết kiệm là yêu cầu cấp bách. Nó không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo và nghiên cứu mà còn là biểu hiện của bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức công vụ và lòng yêu nước của mỗi giảng viên.
Tài liệu tham khảo
1. https://hvlq.vn/trang-chu/hoc-tap-va-lam-theo-tu-tuong-dao-duc-phong-cach-ho-chi-minh/tu-tuong-ho-chi-minh/tu-tuong-ho-chi-minh-ve-tiet-kiem.html
2. https://nhandan.vn/chong-lang-phi-thuc-hanh-tiet-kiem-theo-tu-tuong-va-tam-guong-ho-chi-minh-post856958.html